0975.818.691
Những bất cập cần khắc phục tại nhà máy thu mua phế liệu, xử lý phế thải Lý Sơn

Những bất cập cần khắc phục tại nhà máy thu mua phế liệu, xử lý phế thải Lý Sơn

Vào chiều ngày 8/9. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phải làm việc với đoàn công tác tổng tục môi trường về những hiệu quả hoạt động quá thấp của nhà máy xử lý phế thải Lý Sơn – một nhà máy mà tổng cục môi trường đã đầu tư xây dựng và vân hành hơn 3 tháng qua.

 

Nhà máy xử lý phế liệu sinh hoạt huyện Lý Sơn được đầu tư hơn 30 tỷ đồng
 
Vào đầu tháng 6, nhà máy xử lý thu mua phế liệu hoạt động trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư hơn 30 tỷ đồng, với công suất xử lý hơn 15 tấn phế liệu 1 ngày đã được đưa vào sử dụng. Nhà máy này dùng để xử lý đốt gần 5 tấn và ủ mùn sinh học 10 tấn.

Tuy nhiên, đời không như mơ, sau khi được vận hành, mỗi ngày trôi qua, nhà máy chỉ có thể xử lý được 1.5 tấn phế liệu, một con số quá nhỏ so với những gì đã được đặt ra trước đó. Trong khi đó, mỗi ngày số lượng phế liệu sinh hoạt được thải ra môi trường gần 20 tấn. Và hiện nay, ven biển vùng đảo Lý Sơn, phế liệu đã tràn ngập và ô nhiễm nặng.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho hay: “Trong quá trình vận hành, nhà máy đã có một số trục trặc xảy ra, nhưng bên cạnh đó, việc quản lý, xử lý và phân loại các loại phế liệu còn rất khó khăn. Ngoài ra chúng ta cũng không thể mong chờ việc phân loại và xử lý phế liệu một cách nhanh chóng và tốt nhất chỉ trong vòng một vài tháng. Vì vậy mà chúng tôi đã lường trước những khó khăn này.”
Nhà máy xử lý phế liệu sinh hoạt Lý Sơn thuộc loại dự án xây dựng mô hình quản lý tổng hợp môi trường xử lý phế liệu cho các đảo. Tuy nhiên, sau khi vận hành thì vẫn chưa đạt được những mục tiêu được đặt ra.

 

Thiết bị vận chuyển phế liệu vào nhà máy
 
Bên cạnh đó, công suất của nhà máy so với thực thế trong việc xử lý phế liệu tại Lý Sơn cũng chưa đáp ứng được nhu cầu. Khâu thu mua đồng phế liệu và vận chuyển đến nhà máy để xử lý cũng chưa được tốt dẫn đến tình trạng phế liệu không thể nào xử lý hết được, cũng như số lượng người lao động tại các khu xử lý cũng chưa có nhiều kinh nghiệm.

Theo ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, các chủ đầu tư nên khắc phục những vấn đề bất cập hiện nay, đồng thời tiếp tục hướng dẫn, theo dõi trực tiếp tại các chổ thu mua nhôm phế liệu tại các khu thu mua phế liệu trong giai đoạn chạy thử nghiệm này để có thể đưa ra những hướng dẫn, nhắc nhở công nhân làm việc theo đúng quy định. Từ đó mới có thể đánh giá một cách chính xác việc nào làm được, việc nào chưa để khi dự án chạy chính thức trong thời gian sắp tới vận hành được tốt hơn. Và yêu cầu các chủ đầu tư nên xém xét, cũng như khác phục những phần việc mà dự án vẫn chưa thực hiện hoặc có thực hiện nhưng chưa đầy đủ trong một thời gian sớm nhất.

Thumuaphelieu12h.vn
Hotline: 0972.888.361 - 0975.818.691
Email: [email protected]
Địa chỉ: 549/15/2 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P26, Q. Bình Thạnh, T.p HCM