0975.818.691
Bảo tàng kỉ vật chiến tranh từ phế liệu

Bảo tàng kỉ vật chiến tranh từ phế liệu

Hiện nay khi gần tới 70 tuổi và bị thương tật từ thời chiến tranh để lại, thế nhưng hằng này ông Lưu vẫn cùng chiếc xe máy cũ của mình, một mình kiên trị và bền bỉ trên hành trình tìm kiếm những kỉ vật từ thời chiến tranh thông qua việc thu mua phế liệu ở khắp nơi để nâng niu và gìn giữ. Và hiện nay, ngôi nhà trưng bày những kỉ vật chiến tranh của cựu binh Vũ Đình Lưu đã được rất nhiều người biết tới, cũng như mỗi ngày đều đón tiếp rất nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế tới thăm.

 


Ông Lưu bên cạnh những kỉ vật chiến tranh


Và tại nơi đây, hiện tại đang lưu giữ hàng nhìn kỉ vật rất có giá trị. Để có được chúng thì ông đã phải rong ruổi trên khắp mọi miền đất nước trên chiếc xe đạp cà tàng của mình, đôi khi ông tới những nơi thu mua sắt phế liệu để tìm kiếm những kỉ vật thời chiến. Đôi lúc ông cũng cảm thấy rất mệt mỏi nhưng ông vẫn không sờn lòng.

Đôi nét về tiểu sử và hành trình tìm kiếm kỉ vật chiến tranh của người lính già

Tháng 5/1969, tốt nghiệp ĐH Bách khoa và được duyệt về công tác tại Cục Quân y nhưng sinh viên Vũ Đình Lưu một mực xin ra trận. Sau 5 năm chiến đấu ở chiến dịch ở Quảng Trị, Tây Nguyên và Lào, năm 1974 ông phải xuất ngũ do thương tật 1/2. Sau đó, ông Lưu đi học ở Liên Xô rồi học trường chính trị Nguyễn Ái Quốc.
 

Ông chuyển sang công tác tại Liên hiệp Nông - Công nghiệp rau quả Quảng Nam - Đà Nẵng. Làm được 9 năm, ông lên chức Giám đốc công ty Xuất nhập khẩu Nam Hà cho tới năm 2002 thì về hưu.
 

Vào năm 2007, thì ông cùng đồng đội của mình đã vào thăm chiến trường xưa tại Quảng trị. Cũng như chứng kiến và hồi tưởng lại những cảnh thời mưa bom bão đạn ác liệt cùng nhiều đồng đội đã hi sinh của mình.
 

Cũng như việc ông chứng kiến những kỉ vật đó bị nhặt và đem bán phế liệu cho các nơi  thu mua đồng phế liệu trên suốt dọc đường đi đã khiến ông luôn trăn trở và muốn thực hiện công cuộc tìm kiếm và lưu giữ kỉ vật thời chiến đó. Lý tưởng này của ông đã hình thành từ khi ông tham quan nhiều viện bảo tàng và thấy chúng đều có một đặc điểm chung là thường chỉ trưng bày những hiện vậy có tầm vóc lớn hay vũ khí chiến tranh mà lại rất ít những món đồ bình dị gắn bỏ với cuộc sống và sinh hoạt của người lính tại chiến trường.

 

Từ những ý tưởng đó và sự động viên của những ngươi đồng đội mà ông đã bắt đầu hành trình tìm kiếm kỉ vật chiến tranh. Và hình ảnh người cựu chiến binh đi rong ruổi khắp các tỉnh thành đã trở hiện không còn xa lạ với những người dân, và chỉ cần người đân nghe ông tới thì có nhiều người sẵn sàng chỉ cho ông nơi có kỉ vật đó hoặc có lúc còn trao tặng cho ông nhiều kỉ vật của đồng đội. Và điều này đã làm cho người lính già càng có thêm nhiều quyết tâm hơn.
 

Hành trình đó đã mang lại cho ông rất nhiều điều bất ngờ và có thêm nhiều người bạn cũng như có thêm rất nhiều người tham gia cùng ông. Có người biết ông đang đi tìm kỉ vật chiến tranh và khi vừa thấy ông tới, người này đã liền mời ông về nhà và tặng lại ông những kỉ vật thời cha ông để lại. Tuy nhiên thì cũng có nhiều kỉ vật phải vất vả lắm thì ông mới tìm lại được, nhiều lúc chỉ là một cái ca uống nước thời chiến bị vứt tại bãi rác đã khiến ông phải mày mò trong đống rác để tìm.


 

Một góc bảo tàng kỉ vật chiến tranh của ông


Sau khi tìm được kha khá kỉ vật thì ông bắt đầu sắp xếp chúng vào một cái tủ và khi số lượng kỉ vật nhiều lên tới kín cả một căn phòng thì ông đã phải mua lại ông cả mảnh đất của hàng xóm để xây dựng nên một bảo tàng tư nhân về kỉ vật chiến tranh, và nó đã ra đời vào ngày 22/12/2007 với khoảng 400 kỉ vật được trưng bày.

Và sau 5 năm đi thu thập kỉ vật, giờ đây bảo tàng của ông đã có trên 1000 kỉ vật và được phân chia thành 3 thời kì kháng chiến chống Pháp Mỹ và thời kỳ bao cấp. Mỗi thứ đều gắng liền với những câu chuyện hết sức cảm động.
 

Và sau khi được biết về việc làm đầy ý nghĩa của ông, nhiều người đã mang kỉ vật tới tận nhà và trao tặng cho ông. Và ông cũng chia sẻ là ông sẽ vẫn đi tìm kiếm tiếp những kỉ vật của đồng đội để cho tất cả mọi người thấy được những giá trị đáng quý của cha ông ngày xưa đã hi sinh thân mình bảo vệ dân tộc và tổ quốc ra sau để thế thể mai sau có thể noi theo.
 

Thumuaphelieu12h.vn

Hotline: 0972.888.361 - 0975.818.691

Email: [email protected]

Địa chỉ: 549/15/2 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P26, Q. Bình Thạnh, T.p HCM