0975.818.691
Lỏng lẻo trong quản lý các điểm thu mua phế liệu

Tại Hà Nội, rất nhiều cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu sắt thép mọc lên ngay giữa khu dân cư, tiềm ẩn mối hiểm họa khó lường.

Theo quy định của pháp luật, các cơ sở thu mua phế liệu phải cách xa khu dân cư. Tuy nhiên, chỉ cần dạo quanh các quận: Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa... có thể thấy hàng loạt các điểm kinh doanh phế liệu ngay sát nhà dân.

Theo Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, nguyên nhân của tình trạng trên trước tiên là do quy định phối hợp quản lý giữa cơ quan quân sự, công an với chính quyền cấp cơ sở chưa rõ ràng, khiến công tác quản lý còn lỏng lẻo.

Thực tiễn cho thấy, hầu hết các hộ làm nghề thu mua phế liệu đều là hộ nghèo. Vì hám lợi và nhận thức hạn chế về phế liệu bom mìn, nên người thu mua thường gom tất cả để bán. Trong khi đó, chế tài đối với hành vi vi phạm này còn quá nhẹ.

Trong 4 năm gần đây đã có gần 2.700 quả bom và hơn 3.200 quả mìn, lựu đạn được giao nộp cho cơ quan chức năng.

Cả nước hiện vẫn còn khoảng 800.000 tấn bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, nằm rải rác trên diện tích 6,6 triệu ha. Bom mìn còn nằm trong lòng đất, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người tìm kiếm, mua bán. Nếu không được xử lý và quản lý tốt sẽ tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với cộng đồng.