0975.818.691
Ô nhiễm sắt trong nguồn nước ngầm - Nguyên nhân là gì?

Ô nhiễm sắt trong nguồn nước ngầm - Nguyên nhân là gì?



Tình trạng ô nhiễm sắt trong nguồn nước ngầm ảnh hưởng khá lớn đến sinh hoạt trong cuộc sống của chúng ta. Tất cả cư dân trên thế giới đều dùng nước ngầm để xử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Những do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nước ngầm đã và đang bị ô nhiễm trầm trọng. Ô nhiễm sắt trong nước là do các tác động từ môi trường, từ con người.



Trong bài viết này chúng ta sẽ cũng nhau chia sẻ những nguyên nhân và cách khắc phục. Việc sử dụng thường xuyên nguồn nước bị nhiễm sắt sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ chúng ta nghiêm trọng. Do đó bạn nên tham khảo và tìm cách khắc phục để bảo vệ sức khoẻ cho người thân và gia đình chúng ta sớm nhất.
 

Nguyên nhân gây ô nhiễm sắt trong nước


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mạch nước ngầm bị ảnh hưởng. Sau đây là một vài nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm sắt trong nguồn nước ngầm:

  1. Nước thải từ các mỏ đang trong quá trình khai thác khoáng sản. Nước thải sẽ ngấm vào mỏ trong lúc khai thác và đi vào các mạch nước ngầm xung quanh khu vực này.
  2. Các bãi rác thải, chôn lắp rác bừa bải, các phế liệu không được xử lý đúng quy trình lâu ngày ngấm vào nguồn nước.
  3. Nước từ các nguồn mang theo chất thải từ các tuyến đường vận tải, từ các nguồn khai thác và các công trường.

Nước thải thường bắt nguồn từ các hồ chứa, sau đó theo dòng nước chảy ra sông, suối. Ô nhiễm sắt trong nước là dạng ô nhiễm hoá học. Chúng thường gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài.
 

ô nhiễm nguồn nước do sắt
Nguồn nước giếng bị ô nhiễm nặng

 

Ảnh hưởng của việc ô nhiễm sắt trong nước


Ô nhiễm sắt trong nguồn nước ngầm sẽ làm biến chất thực phẩm. Màu sắc, mùi vị sẽ thay đổi nếu dùng để chế biến hoặc tưới cây. Nếu ăn phải các thực phẩm này sẽ gây khó tiêu, chất dinh dưỡng không hấp thu được. Nước nhiễm sắt dùng pha trà làm mất hương vị của trà. Dùng nấu cơm sẽ làm cơm có màu xám, mùi vị khó ăn.

Sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khoẻ và có khi còn nguy hiểm đến tính mạng của con người.
 

sắt làm ô nhiễm nước
Nước sử dụng bị nhiễm phèn gây hại men răng

Cách loại bỏ sắt khi bị ô nhiễm sắt trong nguồn nước ngầm


Đối với các khu vực người dân dùng nước máy thì sẽ được sự kiểm soát của cơ quan. Thành phần và sự ổn định của nước sẽ được đo lường, kiểm soát chặt chẽ.

Những khu vực sử dụng nước giếng thì cần phải kiểm tra ô nhiễm sắt trong nước và tiến hành xử lý trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Sau đây là một số phương án được Trung Tâm Y Tế dự phòng đề xuất cho chúng ta:

  1. Giàn mưa: Mục đích là nâng độ pH, khử sắt khỏi nguồn nước và loại bỏ mùi tanh của sắt. Phương pháp này sẽ giúp nước tiếp xúc được với oxy, không khí có thể khử bớt sắt. Có thể thực hiện đơn giản bằng cách đục các ống nhựa loại PVC.
  2. Bể lọc: Dùng để lọc cặn, các chất hữu cơ, khử mùi bùn đất, mùi tanh và làm nước trong hơn.
  3. Khử trùng nước: Bằng cách đun sôi hoặc xử dụng hoá chất Chloramin.

 

giàn mưa
Giàn mưa lọc nước khử mùi tanh có trong nguồn nước


Trên đây là một số vấn đề cần lưu ý trong việc ô nhiễm sắt trong nguồn nước ngầm. Các bạn tham khảo và rút kinh nghiệm cho mình. Mong rằng bài viết từ Thumuaphelieu12h sẽ giúp ích được cho các bạn.

Để góp phần phòng tránh việc ô nhiễm sắt trong nước chúng ta hãy thu gom các loại phế liệu sắt, inox, nhôm, các máy móc hư cũ đem bán phế liệu. Họ sẽ thu mua sắt phế liệu phân loại, xử lý và tái chế sắt, góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.


Xem thêm: Cách trồng rau bằng chai nhựa - Vườn rau sạch tại nhà


Thumuaphelieu12h.com

Hotline: 0972.888.361 - 0975.818.691

Email: [email protected]

Địa chỉ: 549/15/2 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P26, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM.