0975.818.691
Thủ đoạn gian manh của 4 kẻ sử dụng giấy tờ giả nhập lậu gần 41,5 nghìn tấn phế liệu

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án buôn lậu xảy ra tại DNTN sản xuất bao bì Trường Thịnh và các đơn vị liên quan, đồng thời đề nghị truy tố 4 bị can về tội buôn lậu.

Theo báo Công an Nhân dân đưa tin, ngày 27/7, được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ công an đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố đối với Nguyễn Đức Trường, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại XNK Đức Đạt, tỉnh Ninh Bình; Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân sản xuất bao bì Trường Thịnh, tỉnh Ninh Bình (DNTN Trường Thịnh); Dương Văn Phương, nhân viên DNTN Trường Thịnh và Phạm Quốc Huy (trú tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM).
Bốn người nêu trên bị đề nghị truy tố về tội "Buôn lậu" theo khoản 4, Điều 188 Bộ luật Hình sự

Theo kết luận điều tra, DNTN Trường Thịnh được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình (Sở TN&MT tỉnh) cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu Mua phế liệu có giá trị đến ngày 18/8/2017. Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh cũng cấp thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra thông quan cho DNTN Trường Thịnh nhằm kiểm soát số lượng phế liệu nhập khẩu của doanh nghiệp này.

Đến ngày 24/5/2016, Sở TN&MT tỉnh có văn bản tạm ngừng cấp thông báo cho DNTN Trường Thịnh với lý do đến ngày 20/5/2016, doanh nghiệp do ông Sơn làm Giám đốc đã nhập đủ số lượng phế liệu để sản xuất trong năm 2016.

                                                

Tuy nhiên, từ sau ngày 20/5/2016, thời điểm bị Sở TN&MT tỉnh ngừng cấp thông báo đến ngày 6/2/2018, khi Bộ TN&MT cấp tiếp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cho DNTN Trường Thịnh và cấp thông báo để kiểm tra theo số lượng hạn mức nhập khẩu cho doanh nghiệp này. Trong khoảng giữa năm 2016 và năm 2017, DNTN Trường Thịnh vẫn tiếp tục nhập khẩu phế liệu về các cảng biển.

 

Để có thể thông quan, DNTN Trường Thịnh đã sử dụng giấy tờ giả để đưa vào bộ hồ sơ khai báo hải quan. Cụ thể, doanh nghiệp này đã làm giả 1.569 thông báo của Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình, 42 giấy xác nhận ký quỹ giả của Ngân hàng TMCP Đông Á, 1.614 giấy xác nhận phong tỏa giả của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt nam.

Đồng thời, còn làm giả cả "vận tải đơn" của các hãng tàu, đại lý hãng tàu, công ty giao nhận để làm thủ tục thông quan 1.666 lô hàng phế liệu nhựa, với tổng trọng lượng gần 41,5 nghìn tấn, tương ứng với 2.871 container. Tổng giá trị hàng hóa nhập lậu là hơn 84 tỷ đồng. Phần lớn số phế liệu nhập khẩu để xuất bán lại cho các doanh nghiệp, cá nhân trong nước, DNTN Trường Thịnh chỉ giữ khoảng 657 tấn để sản xuất bao bì.

Theo báo Thanh niên, cũng theo kết luận điều tra, Nguyễn Đức Trường không phải là lãnh đạo DNTN Trường Thịnh, nhưng là người điều hành, chỉ đạo các hoạt động liên quan đến việc nhập khẩu phế liệu nhựa của DNTN Trường Thịnh. Trường trực tiếp liên hệ, bàn bạc, thỏa thuận ăn chia lợi nhuận với Phạm Quốc Huy để cùng Huy làm thủ tục nhập khẩu phế liệu tại các cảng TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu. Nguyễn Văn Sơn được cơ quan điều tra xác định là người có vai trò giúp sức khi có hành vi ký khống vào một số tờ giấy A4 đưa cho Trường sử dụng để hoàn thiện các bộ hồ sơ làm thủ tục hải quan...

Điều 12 Thông tư số 41 quy định: “Đối với tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng mua phế liệu đồng nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phải sử dụng toàn bộ phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tại cơ sở của mình”. Tuy nhiên, DNTN Trường Thịnh sau khi nhập khẩu, làm thủ tục thông quan cho các lô hàng nhựa phế liệu đã xuất bán lại cho các DN trong nước. Nguyễn Văn Sơn là người đứng tên bán, xuất hóa đơn bán hàng. Tổng giá trị số hàng phế liệu nhựa DNTN Trường Thịnh đã bán cho 11 DN trong nước là hơn 60 tỉ đồng.

Phạm Quốc Huy làm nghề dịch vụ thông quan hàng hóa. Từ tháng 5/2015 - 9/2017, Huy bàn bạc, thỏa thuận với Nguyễn Đức Trường về việc sử dụng giấy phép, pháp nhân của DNTN Trường Thịnh để nhập khẩu phế liệu tại khu vực phía nam. Huy trả cho Trường 1 triệu đồng/container sau khi thông quan.

Một số tổ chức, cá nhân trong nước có nhu cầu nhập khẩu phế liệu, nhưng không có giấy phép nhập khẩu đã liên hệ với Huy để thuê, nhờ Huy sử dụng pháp nhân, giấy phép nhập khẩu phế liệu của DNTN Trường Thịnh để làm thủ tục thông quan cho các lô hàng phế liệu với giá 36 triệu đồng/container hoặc thuê Huy làm hồ sơ với giá 1,9 triệu đồng/container...

Cơ quan CSĐT xác định, ngoài việc làm giả hồ sơ tài liệu, Dương Văn Phương còn trực tiếp hoàn thiện các bộ hồ sơ chuyển tiền ra nước ngoài, hoàn thiện hợp đồng mua phế liệu cho DNTN Trường Thịnh. Phương được Nguyễn Đức Trường thuê và trả lương 6 triệu đồng/tháng để chuẩn bị hồ sơ tài liệu làm thủ tục thông quan, trong đó phần lớn là tài liệu giả do Phương trực tiếp làm.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định Nguyễn Đức Trường có vai trò tổ chức, Dương Văn Phương và Phạm Quốc Huy là người thực hành, Nguyễn Văn Sơn giữ vai trò giúp sức.

Thumuaphelieu12h.vn
Hotline: 0972.888.361 - 0975.818.691
Email: [email protected]