0975.818.691
Thu mua phế liệu sắt và những ứng dụng thường gặp trong cuộc sống

Sắt là kim loại phổ biến nhất thế giới, với đặc tính ưu việt, sẽ sử dụng, dễ sản xuất, có giá thành khá rẻ về bền. Ứng dụng của kim loại sắt vô cùng đa dạng, và có thể nói bạn sẽ bắt gặp kim loại sắt trong mọi hoạt động sống của mình ở bất cứ mọi nơi. Và ngay cả trong cơ thể của bạn cũng có sắt đấy nhé.
 

Được phát hiện vào những năm 3500 TCN hoặc sớm hơn được G. A. Wainwright tìm thấy ở Gerzah, Ai Cập. Đây có thể đánh dấu cho một thời đại mới của thế giới loài người, thời đại con người biết sử dụng kim loại.

Bài viết sau đây Thu Mua Phế Liệu 12h sẽ mang đến bạn những thông tin hữu ích nhất và tổng quan về thứ kim loại giúp thay đổi và phổ biến nhất thế giới này.

Sắt là gì

Sắt là kim loại có màu ánh kim xám nhẹ, với số nguyên tử khối là 26 và được ký hiệu hóa học là Fe.

Kim loại sắt rất khó để tìm thấy trong tự nhiên mà thường có dạng quặng, từ đó người ta sẽ khai thác quặng kim loại này và sử dụng những phương pháp khử hóa học nhằm tách Sắt ra khỏi quặng và đúc thành sản phẩm.
Sắt và những ứng dụng thường gặp trong cuộc sống

Cấu tạo của kim loại sắt

Sắt có nhiều dạng và hợp kim khác nhau. Được tạo thành từ 8 nguyên tử với hình lập phương tâm khối khiến sắt có độ gắn kết cao và độ cứng cao.

Thông thường nếu là sắt nguyên chất 100% Fe thì sẽ có độ cứng thấp hơn nhưng bù lại tính dẻo cũng tăng lên. Nhưng khá khó để thu được sắt nguyên chất bởi quá trình sản xuất sắt khiến sắt nóng chảy tiếp xúc với không khí, làm cacbon có thể kết hợp với sắt tạo thành hợp kim của sắt.
Xem thêm: 4 điều bạn cần phải biết về Inox

Các hợp kim của kim loại sắt

Sắt là kim loại được sử dụng nhiều và tìm thấy nhiều nhất trên thế giới. Nhiều đến nỗi sắt chiếm tới 95% tổng số khối lượng kim loại được sản xuất trên toàn thế giới. Với những đặc tính dẻo, chịu lực tốt và độ cứng có thể tùy ý thay đổi theo mong muốn người sử dụng. Vì thế mà khó có loại kim loại nào có tính chất tương tự để thay thế sắt, còn chưa nói đến giá thành sắt khá rẻ.

Và để sắt có thêm đặc tính người ta đã tìm ra cách tạo ra những hợp kim từ sắt với các đặc tính như mong muốn của mình:
 

- Gang thô (gang lợn): Loại hợp kim này chứa 4% - 5% lượng cacbon và một số chất khác như Phốt pho, lưu huỳnh, silic. Loại hợp kim này có tính cứng, chắc, nhưng bù lại mất đi phần nào tính dẻo của sắt.
 

- Gang đúc: Lượng cacbon được thêm vào từ 2% - 3.5%. Gang cơ bản khá cứng và dễ vỡ, vì thế mà cần phải loại bỏ thấp nhất những chất khác như lưu huỳnh, phốt pho để ổn định hơn gang. Cũng vì thế mà gang dễ vỡ hơn sắt vì mất đi tính dẻo vốn có, bù lại nhiệt độ nóng chảy lên đến 1420 - 1470 độ K.
 

- Thép carbon: Có tính chất khá giống sắt nhưng lại bền bỉ hơn và cứng hơn với 0.5% - 1.5% cacbon trong hợp kim này cùng lượng nhỏ manga, silic, phốt pho, lưu huỳnh.
 

- Sắt non: Loại này chỉ có 0.5% cacbon và rất ít các nguyên tố khác, vậy nên giữ được nhiều đặc tính của sắc như: dễ uốn, dễ bẻ cong, dễ nóng chảy, dễ mài mòn.
 

- Ngoài ra còn có những hợp kim khác khi sắt kết hợp những kim loại khác. Nhưng vì ứng dụng không nhiều nên mình không nhắc đến để tránh dài dòng.
Sắt và những ứng dụng thường gặp trong cuộc sống 2

Các ứng dụng của kim loại sắt

Sắt có những tính chất tuyệt vời như vậy, nên không lạ gì khi bạn có thể bắt gặp được vô số ứng dụng của thứ kim loại này:
 

Xây dựng: Sắt và hợp kim của sắt được sử dụng là những khung giàn nâng đỡ công trình.
 

Nội thất: Dùng làm bàn ghế, các thiết bị, đồ nghệ thuật.
 

Giao thông: Dùng làm khung và máy cho những phương tiện giao thông vận tải.
 

Hàng hải: Làm container và đóng tàu (hiện đang được giảm bớt vì tính gỉ sét của sắt, nhưng vẫn là thứ không thể thiếu)
 

Y học: Làm đồ dùng trang thiết bị bệnh viện.
Sắt và những ứng dụng thường gặp trong cuộc sống 3


Bạn có thể vào trang web của Thu Mua Phế Liệu 12h để biết được những thông tin cần thiết và hữu ích về nhiều mặt.

Thu Mua Phế Liệu 12h chuyên thu mua phế liệu, thu mua sắt phế liệu, …… và thu mua nhà xưởng với giá cao.