0975.818.691
Nhọc nhằn mưu sinh từ nghề mổ xe cũ của người Việt Nam

Nhọc nhằn mưu sinh từ nghề mổ xe cũ của người Việt Nam

Các loại linh kiện, phế liệu sau khi mổ các loại xe cũ nát ra sẽ được ông Sơn phân loại và bán lại cho những người có nhu cầu. Ngồi kế bên những đống phụ tùng lấy ra từ những chiếc ô tô đã bị hoen rỉ đã được phân loại, ông Sơn cho hay là cách đây mấy năm về trước khi mà Nhà nước quy định chặt chẽ hơn về thời gian lưu hành của ô tô và xe máy cũ đã bị loại bỏ đi thì lúc đó những người làm công nông chúng tôi đã phải làm việc liên tục môi ngày do cả ngày đưa về hơn cả chục chiếc để tháo dỡ lấy phế liệu và gần như lấy tất cả không bỏ cái gì. Sắt nát thì có thể bán sắt vụn, còn nguyên thì bán cho thợ gò hàn hay dùng để sửa chữa thùng xe kéo cho người dân chở nông sản, còn các loại máy mó, khung gầm hay các linh kiện còn sử dụng được sẽ mang tới các nơi sửa chữa ô tô để tái sử dụng. Việc tháo dỡ một chiếc xe cần rất nhiều công cụ trợ lục như máy cắt, búa, máy khoan,…

Cuộc sống của người dân mưu sinh bằng nghề mổ xe cũ


Khi đến đây chỉ cần hỏi ông Nguyễn Minh Sơn thì ai cũng biết hết. Trước khi ông theo nghề này thì ông làm nghề cơ khí và sửa chữa máy nông nghiệp nhưng từ khi Nghị định 32/2007/NĐ-CP của Chính phủ đưa ra quy định đình chỉ tất cả các loại xe ô tô, xe công nông xe tự chế hết hạn sử dụng lưu hành dẫn tới đã khiến cho rất nhiều chủ xe công nông loay hoay tìm hướng đổi nghề. Nhưng với ông sơn thì khác, ông chuyển sang nghề thu mua phế liệu và mổ các loại xe cũ.


 

Ông Sơn bên cạnh những linh kiện lấy ra từ việc mổ xe ô tô cũ



Cứ trung bình mỗi tháng thì 5 người có thể tháo dỡ được 7-10 chiếc xe và phân loại lại cái nào còn dùng được thì bán với giá cao hơn chẳng hạng như nhíp thì khoảng 15000 đồng/kg, còn nếu như hư hỏng không sử dụng được thì đem bán lại cho những người thu mua sắt phế liệu chừng 9000 đồng/kg. Tùy vào thời điểm mà môi chiếc xe công nông được tháo ra sẽ có giá khoảng 7-10 triệu đồng, nếu trừ chi phí thì lãi khoảng 1-2 triệu hoặc có lãi cao hơn nếu sẽ tốt hơn. Và ông không chỉ thu mua xe ở trong huyện, tỉnh của mình mà ông còn thu mua ở các tỉnh thành khác.


Nhưng khi nguồn hàng này bắt đầu khan hiếm thì ông Sơn cũng như các hộ gia đình khác phải tìm mua cả ô tô cũ về để tháo dỡ nhưng đôi khi xe mua về vẫn còn chạy được thì không tháo ngay mà để coi có khách đặt không, nếu không thì sửa lại rồi bán sang tay chứ không thì sẽ không có đầu ra, cũng như nếu đem bán phế liệu thì lỗ.


 

Các loại xe còn chạy được sẽ chưa mổ xẻ liền mà đợi xem có ai đặt mua không đã


Và nhờ vào nghề nay mà những hộ gia đình tại đây đã có được một nguồn thu nhập ổn định, mặc dù là khi họ mổ xe máy móc ô tô có những loại dầu mỡ bắn vào mặt gây những cảm giác rất khó chịu. Giờ đây thì lượng thông tin về những loại xe ô tô cũ của ông rất lớn song trong xưởng của ông lại có rất nhiều loại xe và hàng tấn linh kiện vẫn chưa tiêu thụ hết được. Do khoảng 2-3 tháng nay thì giá thu mua đồng phế liệu đang xuống tấp nên ông đang chờ giá lên. Ngoài ra khi có hàng thì những người ở đây thường liên lạc với thương lái để thu mua đem bán chứ không có mối bán trực tiếp nên giá cả thường phải phụ thuộc vào thương lái và nếu giá phế liệu cứ giảm thì lúc đó có thể ông sẽ phải theo nghề khác.

* Xem thêm >>> 
Thanh lý máy móc cũ tại TPHCM



Thumuaphelieu12h.vn

Hotline: 0972.888.361 - 0975.818.691

Email: [email protected]

Địa chỉ: 549/15/2 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P26, Q. Bình Thạnh, T.p HCM